Skip to content

Reading challenge in 2017

May 2, 2017 | 12:13 PM

Thử thách đọc 15 cuốn sách năm 2017, sắp xếp theo thứ tự đọc trong năm:

1. To kill a mocking bird (Harper Lee, giải Pulitzer năm 1961)

Thể loại: Sách đạt giải Nobel văn học / Pulitzer.

Đọc xong quyển này vào tháng Một. Nội dung của quyển sách nói về việc phân biệt đối xử giữa người da trắng và người da đen ở nước Mỹ vào đầu những năm 1900. Câu chuyện được kể dưới góc nhìn của cô bé Jean Louise (Scout) khi cha cô là Atticus bào chữa cho 1 người da đen là Tom Robinson, bị buộc tội cưỡng hiếp cô gái da trắng Mayella Ewell.

2. Kẻ trộm sách

Thể loại: Sách đã được chuyển thể thành phim

Câu chuyện lấy bối cảnh nước Đức những năm thế chiến thứ 2. Nhân vật chính là cô bé người Do Thái - Liesel Meminger. Do hoàn cảnh lúc đó phát xít Đức đang bài trừ người Do Thái, mẹ cô bé bị bắt đi 1 trại tập trung nên cô được gửi đến ở gia đình nhà Huberman. Hans - ông bố nuôi của cô sau này có giấu 1 người thanh niên Do Thái Max Vandenburg dưới tầng hầm khi anh chạy trốn khỏi quân đội Đức, anh này là con trai một người bạn cũ của ông. Cả gia đình nhà Huberman đã rất vất vả và khổ sở khi che dấu Max, tuy nhiên họ cũng đã có rất nhiều kỉ niệm vui với nhau, những đêm ngồi trước lò sưởi và chơi đàn, cùng nhau nặn người tuyết, Liesel đã tặng cho Max 13 món quà khi anh yếu quá và mãi không tỉnh dậy (mình không nhớ cụ thể 13 món quá này là gì nữa), và Max cũng đã giành tặng cho Liesel vài quyển sách do anh tự viết dưới tầng hầm. Một ngày khi ông bố Hans Huberman mắc lỗi, gây sự chú ý cho quân đội Đức, Max đã buộc phải rời khỏi căn nhà, Hans đã rất ân hận vì chuyện này.

Cuốn sách có 12 chương và tên của mỗi chương đều là tên 1 quyển sách mà cô bé Liesel có được. Đa phần các quyển sách là cô bé đi ăn trộm ở nhà ông thị trưởng. Cơ duyên ban đầu là mẹ nuôi cô nhận giặt là cho gia đình nhà thị trưởng nên cô bé có dịp được đến đây và biết trong nhà có 1 căn phòng rất nhiều sách. Một ngày gia đình thị trưởng quyết định không thuê mẹ Liesel giặt đồ nữa, cô bé khá giận nên quyết định quay lại ăn trộm sách (lý do này không chắc lắm) và bắt đầu hành trình ăn trộm ở đây. Những lần sau thì cô bé đi cùng với cậu bạn trai Rudy Steiner - cậu bé mà Liesel vẫn nợ một nụ hôn :D

Truyện chủ yếu kể về cuộc sống hàng ngày của cô bé Liesel. Đoạn kết là khi phố Thiên Đường nơi cô bé ở bị đánh bom, tất cả người thân và bạn bè của cô bé đều chết hết, còn cô bé may mắn tối hôm đó chui xuống dưới hầm viết truyện rồi ngủ quên nên may mắn sống sót. Sau này khi lớn lên cô bé có gặp lại người thanh niên Max Vandenburg.

3. I am Zlatan Ibrahimovic

Thể loại: Tự truyện

Quyển tự truyện đọc rất thích của Ibrahimovic, giọng văn rất đời thường và thực tế. Ibra là một cầu thủ to cao và mạnh mẽ, chuyên ghi những bàn thắng siêu phẩm. Anh lang bạt qua rất nhiều câu lạc bộ, bắt đầu ở CLB quê hương Malmo và sau đó là Ajax, anh luyện tập rất nhiều và vươn mình trở thành một ngôi sao lớn. Sau khi sang Ý, Ibra được mệnh danh là “Ngài scudetto” vì gần như năm nào anh cũng giành ngôi vô địch quốc gia (chỉ có 1 năm ở AC Milan là không vô địch). Sau khi cảm thấy không thể vô địch Champion League cùng Inter Milan, Zlatan quyết định chuyển sang Barca (năm đó vừa vô địch C1). Đây là quyết định sai lầm của anh vì tại đây anh có mâu thuẫn không thể hàn gắn với HLV Guardiola. Sau 1 năm, Zlatan lại quay lại Italia và chơi cho AC Milan, giúp CLB này trở lại vị thế dẫn đầu giải Serie A sau nhiều năm núp bóng CLB hàng xóm Inter.

Trong quyển tự truyện có 1 chương rất hay mang tên “Mua thiên đường bằng đôi chân đầy sẹo”. Khi đó Ibra mua được ngôi nhà mà hồi nhỏ anh chỉ dám nhìn nó và ao ước từ xa. Ibra đã treo trước cửa ra vào 1 bức ảnh chụp đôi chân đầy đất và chi chít vết sẹo. Bạn bè vào nhà rất lạ và hỏi anh:

Ibra trả lời:

4. Truyện ngắn Nam Cao

Thể loại: Tuyển tập truyện ngắn

Các truyện ngắn đã đọc: Đôi mắt, Trẻ con không được ăn thịt chó

5. Một lít nước mắt

Thể loại: Tác phẩm dựa trên câu chuyện có thật.

Đây là hồi kí của cô gái Kito Aya, một cô gái bị mắc chứng bệnh thoái hóa các dây thần kinh tiểu não, khiến các bộ phận như tay, chân… dần dần không thể cử động được, cuối cùng bị liệt hoàn toàn. Cuốn sách ghi lại từng thời kì mang bệnh của cô gái cho đến khi qua đời năm 25 tuổi. Một câu chuyện rất đáng thương, tôi đã khóc khi đọc quyển sách này.

6. Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu

Thể loại: Sách viết bởi tác giả dưới 30 tuổi

Một quyển sách của tác giả nữ Rosie Nguyễn. Sách chia làm 3 phần: Học, Làm, Đi. Đây là những chia sẻ của tác giả cho các bạn trẻ đang lạc lối, chưa có định hướng cho cuộc đời của mình, hoặc đang chán nản với công việc hiện tại, muốn làm việc theo mơ ước của bản thân. Nói chung quyển này với mình thì không có thông tin gì mới, chủ yếu khuyên các bạn trẻ nên chịu khó rèn luyện, đọc sách, đi nhiều, học nhiều, hăng say lao động, dám dấn thân và thử thách với những ý tưởng của mình, chấp nhận khả năng thất bại nhưng thu về trải nghiệm để không có một cuộc đời uổng phí.

7. The day I became a bird

Thể loại: Sách chọn chỉ dựa trên bìa mà chưa từng biết qua giới thiệu

Một quyển truyện tranh có thể nói là ngôn tình trẻ em :) Chỉ có khoảng 40 trang với rất ít chữ, cuốn sách truyền tải thông điệp nhẹ nhàng: Không cần cố gắng trở thành một ai khác để có được tình yêu, hãy cứ là chính mình thôi, nếu cô ấy là định mệnh của bạn thì rồi sẽ có một ngày face-2-face và đến được với nhau, còn nếu không thì mặc cái costume như trong truyện chỉ thêm mệt thôi =))

8. 12 khúc tráng ca

Thể loại: Sách lịch sử

Đây là cuốn sách cũng mới xuất bản trong năm 2017 của tác giả Dũng Phan, một người không chuyên nghiên cứu về lịch sử. Sách viết khá dễ đọc và hứng thú, không theo kiểu đưa nhiều mốc thời gian và sự kiện vào. 12 khúc tráng ca là 12 vị anh hùng dân tộc, lần lượt theo mốc thời gian và dòng lịch sử, từ tiếng nhạc dạo đầu của dòng họ Khúc (Khúc Thừa Dụ) đến khúc khải hoàn của vua Nguyễn. Sách viết theo một góc nhìn khá khách quan giúp người đọc hiểu rằng không có khái niệm rõ ràng cho cái gọi là quân taquân địch, mọi cuộc chuyển giao binh quyền đều ẩn chứa nhiều tình tiết hậu trường, đấu đá giữa các thế lực trong triều đình xưa. Đọc sách cũng biết thêm nhiều chi tiết thú vị như Lý Thường Kiệt là một hoạn quan, hay câu chuyện tình tay ba của Đinh Bộ Lĩnh - Dương Vân Nga - Lê Hoàn mà mình đã được nghe qua khi nói chuyện với một em gái.

9. Người đua diều

Thể loại: Sách lấy bối cảnh đất nước

Nội dung chính của câu chuyện là tình bạn giữa 2 cậu bé Amir và Hassan. Hai người đã có một tuổi thơ trôi qua êm đềm với rất nhiều kỉ niệm vui vẻ mặc dù Hassan là người ở trong gia đình giàu có của Amir. Bi kịch bắt đầu khi lễ hội đua diều truyền thống của đất nước Afghanistan diễn ra. Khi Amir dành chiến thắng, chiếc diều của cậu cắt đứt dây diều của đối thủ và Hassan chạy đi nhặt về theo đúng luật. Trên đường đi tìm, Hassan bị một nhóm bạn xấu (Assef) chặn đường và đánh, lý do bởi Hassan là chủng người Hazara và bị kì thị. Đáng buồn thay là khi Hassan bị đánh, Amir cũng có mặt ở đó nhưng không dám ra mặt và giúp đỡ người bạn trung thành của mình, do quá hèn nhát, Amir chỉ đứng sau và lặng nhìn. Chính vì nỗi xấu hổ và muốn che dấu chuyện này, Amir đã nhét tiền vào dưới gối của Hassan và bịa chuyện cậu ăn cắp tiền để đuổi Hassan ra khỏi nhà của mình. Sau này khi chiến tranh xảy ra, 2 bố con Amir phải tị nạn sang Mỹ và ở đó khoảng 20 năm. Sau nhiều năm dằn vặt về hành động hèn nhát của mình, Amir quyết định quay trở lại quê hương để tìm Hassan, nhưng lúc này cậu đã bị bọn Taliban giết do cố bảo vệ ngôi nhà của gia đình Amir. Quá đau đớn và muốn chuộc lại lỗi lầm của mình, Amir thực hiện hành trình đi giải cứu con trai của Hassan là Sonrab bị bọn Taliban bắt và hành hạ. Sau hành trình, Amir bị thương và cũng bị rách môi, trở thành 1 người môi hẻ giống người bạn cũ Hassan. Kết thúc câu chuyện, Amir đưa Sonrab sang Mỹ và sống với gia đình, coi cậu bé như con mình.

10. Tiểu sử Steve Jobs

Thể loại: Sách bạn đã bắt đầu đọc nhưng chưa bao giờ đọc hết

11. Thế giới phẳng

Thể loại: Sách trên 500 trang

12. Thế giới của Sophie

Thể loại: Sách triết học

13. 451 độ F

Thể loại: Tác phẩm lấy bối cảnh tương lai

Thật sự thì quyển này mình đọc thấy khá chán và đoạn cuối đọc lướt. Quyển sách mô tả một thế giới tương lại nơi mọi người ít tương tác trực tiếp với nhau mà sử dụng rất nhiều thiết bị điện tử, xã hội thì cấm đọc sách, nếu phát hiện ra sẽ bị đốt hết. Mọi giá trị ở thế giới hiện tại này gần như bị đảo lộn hết ở tương lai.

Nhân vật chính của quyển sách là anh lính phóng hoả Montag chuyên đi đốt sách nếu phát hiện ra có người tàng trữ. Cao trào của chuyện bắt nguồn từ việc anh lính nhận ra việc làm hàng ngày của mình là sai lầm, và bắt đầu giấu giếm những quyển sách cho đến khi bị phát hiện và bị truy đuổi.

Đoạn kết do đọc lướt nên hiện tại cũng không nhớ nữa (khi nào nhớ ra sẽ update)

Nói chung quyển này không hay lắm!

14. Tư duy nhanh và chậm

Thể loại: Sách tâm lý học.

15. Đôn ki-hô-tê

Thể loại: Sách ra đời cách đây hơn 1 thế kỉ